Saturday, October 20, 2018

My Heritage ตรวจ DNA ด้วยตัวเอง

เรื่องมีอยู่ว่า ผู้เขียนได้มีโอกาส ได้พูดคุยกับ "คลิ้นท์" เพื่อนรุ่นน้องอายุ 30ปี ดูจากภายนอกน้องเค้าก็หนุ่มเอเชีย หน้าออกจะตี๋ๆแต่ผิวคล้ำใบหน้าคมขำมากกว่าหนุ่มจีนทั่วๆไป

คลิ้นท์ทำงานที่ Canada Post นิสัยดีคุยเก่ง ประมาณวันที่ 20 สิงหาคม 2561 (2018) น้องเค้าเล่าให้ฟังเรื่อง ผมมีสายเลือดไทย 12% นะ ผู้เขียนก็เลยถาม อ้าว...รู้ได้อย่างไร น้องก็เลยบอกว่าไออยากจะรู้มานานแล้วว่า เชื้อสายจริงๆแล้วไอเป็นคนจีนแท้ๆหรือเปล่า เลยเข้าไปถามอากู๋ (Google) ไปเจอเว็บไซด์ www.myheritage.com จึงสั่งชุดตรวจ DNA ทำตามขั้นตอนที่เค้าบอก ผู้เขียนก็อยากจะทราบเหมือนกันนะ ว่าเรา 55 คนไทย 100% หรือเปล่า
***หมายเหตุ น้องเค้าบอกว่า รอให้เป็นวันพิเศษนะจะได้ราคาถูกกว่าปกติ

วันนี้ September 3, 2018 ที่นี่ บริติช โคลัมเบีย แคนาดา เป็นวันหยุด "วันแรงงาน" ไม่ได้การละ วันนี้ต้องลองเช็คเว็บไซด์ดูเผื่อจะลดราคา ชุดตรวจดีเอ็นเอ


ผู้เขียนสั่งมา 2 ชุดราคาปกติ ชุดละ CAD$109 วันแรงงานแห่งชาติแคนาดา วันนี้วันสุดท้ายลดเหลือชุดละ CAD$79 ไม่เสียภาษีแคนาดา ถ้าสั่งชุดเดียวจะเสียค่าส่ง CAD$20 ไม่ได้การ จำได้ว่าเด็กที่ทำงานสนใจที่จะเช็คดีเอ็นเอด้วยเหมือนกัน เดี๋ยวเอาไปขายต่อได้ค่ะ อิอิ



เอกสารหลังจากสั่งชุดตรวจ ชำระเงินเรียบร้อยผ่ายเว็บไซด์ ผู้เขียนสั่งไปลงที่ทำงานค่ะ เพราะสะดวกกว่า
ทางเว็บจะส่งอีเมล มายืนยันนะคะ ตามเอกสารข้างล่างเลยค่ะ ใช้เวลาระหว่าง 8-12 วันทำงาน


ได้รับสินค้าภายใน 1 อาทิตย์ กล่องขนาดกระทัดรัด สีสันสวยงามเชียวค่ะ ผู้เขียนรู้แหละว่าเราเป็นคนไทย แต่นานมาแล้วตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เราอยากสืบย้อนหลังกลับไปยังบรรพบุรุษท่านสืบเชื้อสายมาจากไหนกันบ้าง แขก จีน ลาว เขมร ฯลฯ


ต่อจากนั้นเราก็เปิดกล่อง ข้างในจะมี ดังนี้ค่ะ ดังรูปข้างล่าง


1. มีหลอดพลาสติก ฝาสีส้ม 2 หลอด (เพื่อเอาไว้ใส่ตัวอย่างน้ำลายของเรา ส่งกลับไปที่แล็ปในอเมริกา)
2. เหมือนคัดตั้นบัดไม้ยาว 2 ชิ้น (มีน้ำยาจุ่มไว้เรียบร้อย) ถูข้างละ 1 นาที ห้ามทานห้ามดื่มประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนจะใช้ไม้คัดตั้นบัดถูจากกระพุ้งแก้ม ข้างซ้ายและขวา แล้วใส่ในหลอดพลาสติก ฝาสีส้มหักตรงตำหนิสีดำที่เค้ากำหนด แล้วปิดฝาให้แน่น ใส่ซองพลาสติก แล้วใส่ซองที่มาพร้อมกับ Kit


ทำตามที่เค้าระบุ ต่อจากนั้นก็ส่งกลับไปที่ Myheritage 1445 North Loop West, Suite 820 Houston, Texes 77008 USA (ค่าแสตมป์ส่งกลับ เราชำระเองนะคะ)


อ้อ...ก่อนทำตามที่เค้าระบุ อย่าลืมเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซด์ก่อนนะคะ เพื่อระบุรหัสตัวเลขที่เราสั่งเครื่องตรวจมา เพราะจะได้ไม่ผิดพลาด เมื่อผลจากแล็ปตรวจดีเอ็นเอออกมา เค้าจะแจ้งอีเมลอับเดทให้เราทราบ ของผู้เขียนจะทราบผลอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้าค่ะ แล้วจะมาอับเดทให้ทราบอีกครั้งนะคร้า...


 เมื่อผล DNA เรียบร้อยทางแล็ปจะส่งอีเมลมาให้เช็คดูจากลิ้งค์ View DNA results ได้เลยคร้า...
ของผู้เขียน ออกมาดังนี้ค่ะ

94.4% ไทย และ เขมร อิอิ ไม่ระบุ ถือว่ารวมกัน
4.8% จีน และ เวียตนาม


0.8% ฟินแลนด์


ภาพโดยรวมเครือญาติของผู้เขียน ตามพื้นที่ ที่ระบุไว้ในแผนที่เลยค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจอยากตรวจ DNA ด้วยตัวเองนะคะ

No comments:

Post a Comment

Thank you for stopping by!
www.nashacor.com