Wednesday, November 11, 2015

ข้อมูล เปิดร้านอาหารไทยในแคนาดา

ร้านอาหารไทยไม่ไกลจากบ้านผู้เขียน ไปลองชิมดู ไม่อร่อย อาหารไม่แซ๊บ...ไม่ถูกปาก สืบไปสืบมา ได้ความว่าคนจีนเป็นเจ้าของ มีแม่ครัวเป็นคนไทยก็จริง แต่บางครั้งเจ้าของรสนิยมในการทานค่อนข้างไปทางที่เค้าคุ้นเคยมากกว่า ไม่แซ๊บเวอร์เหมือนพี่ไทยเรา ไม่ประทับใจรสชาติไปทานครั้งเดียว ขอบาย...ค่ะ

ตำถาด ฝีมือน้องติ๋ว ทำทานกันที่บ้านพี่หน่อย
ร้านอาหารไทยที่มีเจ้าของหรือพ่อครัวแม่ครัว ไม่ใช่คนไทยนั้นได้ ดัดแปลงสูตรการปรุงอาหารไทย ทำให้รสชาติของอาหารผิดเพี้ยนไปจากรสชาติดั้งเดิม และการเลือกใช้วัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ไม่ถูกต้อง อย่ากระนั้นเลย ผู้เขียนคิดว่าเผื่อมีเพื่อนๆสนใจเปิดร้านที่แคนาดา จึงได้เรียบเรียง เพิ่มเติมข้อมูลเท่าที่จะหามาได้ เผื่อจะเป็นประโยชน์น่ะค่ะ
Rotini pasta with tiger shrimp (Thai-Style) very spicy..
ขั้นตอนการเปิดร้านอาหารไทยในแคนาดา
แคนาดามีนโยบายเสรี และส่งเสริมให้นักลงทุนชาวต่างชาติ สามารถลงทุนในธุรกิจร้านอาหารโดยไม่มีข้อจำกัด โดยสามารถลงทุนและเป็นเจ้าของได้ 100% ไม่จำเป็นต้องมีผู้ถือหุ้นส่วนที่มีสัญชาติแคนาดา (ผู้ถือหุ้นส่วนท้องถิ่น) และมีสิทธิในการซื้อครอบครองอสังหาริมทรัพย์ได้ 100%

1. การคัดเลือกชื่อและจดทะเบียนชื่อบริษัท ห้างร้านนิติบุคคล 
ในแคนาดานั้นสามารถทำได้ บนระบบ อินเตอร์เนต ในการค้นหารายชื่อ เครื่องหมายสินค้ากับระบบ Canada-biased ข้อมูลเพิ่มเติม www.government.gc.ca
ซึ่งเป็นหน่วยงานของ รัฐบาลแคนาดา เพื่อจะขอรับรายงานการตรวจชื่อว่าไม่เคย ถูกใช้จดทะเบียนมาก่อน มาเป็นเอกสารในการยื่นขอจดทะเบียนต่อหน่วยงาน

2. การสมัครหมายเลขทะเบียนธุรกิจ Business Number (BN) 
ซึ่งเสมือนการเปิดบัญชีภาษีของบริษัท ที่จะเชื่อมโยงธุรกรรมต่างๆ ของบริษัทนิติบุคคลกับกรมสรรพากรแคนาดา หรือ Canada Revenue Agency (CRA) ที่เป็นหน่วยงาน รัฐบาลกลาง (Federal Government) เพื่อจะเรียกเก็บภาษีดังนี้

- ภาษีการขายสินค้าและบริการ ในแต่ละมณฑลจะมีการเรียกเก็บในอัตราที่ต่างกัน โดยมีชื่อเรียกใช้ GST (Goods and Services tax) หรือ HST

ภาพประกอบ พักสายตาค่ะ
- (Harmonized sales tax) เป็นบัญชีภาษีที่ผู้ประกอบการจะเรียกเก็บจากลูกค้าจากการให้บริการหรือ จำหน่ายสินค้า โดยเป็นภาษีที่ส่งให้กับภาครัฐฯ ส่วนกลาง

- Payroll Deductions เป็นบัญชีภาษีที่นายจ้าง/ผู้ประกอบการ เรียกเก็บจากลูกจ้าง/พนักงานของ บริษัทได้แก่ CPP (Canada Pension Plan), EI (Employment Insurance) และภาษีรายได้ของ พนักงาน โดยจะส่งไปยังรัฐบาลส่วนกลาง

- Import/Export เป็นบัญชีที่ใช้สำหรับการเก็บภาษีจากการนำเข้า/ส่งออกของบริษัท Corporate Income Tax Account เป็นบัญชีภาษีรายได้ของบริษัทนิติบุคคลที่จะส่งให้กับรัฐบาลส่วนกลาง ทั้งนี้บริษัทจะต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลท้องถิ่นอีกด้วยโดยในระดับมณฑล (Provincial Government) บริษัทจะต้องยื่นคำร้องขอใบอนุญาตและเปิดบัญชีผู้เสียภาษีของบริษัท นิติบุคคล

ภาพประกอบ พักสายตา จากฝีมือผู้เขียน/เรียบเรียง
3. ใบอนญาตธุรกิจ (Vender Permit)
ในการเปิดกิจการ ธุรกิจทุกประเภทจะต้องมีการจดทะเบียนขอใบอนุญาต Vender ในระดับรัฐบาลท้องถิ่น (Provincial Government) เพื่อขอรับหมายเลขภาษีของบริษัท ที่เรียกต่างกันในแต่ละมณฑล อาทิ HST (Harmonized Sales Tax) หรือ Provincial Sale Tax (PST) โดยสามารถติดต่อหน่วยงานในรัฐบาลท้องถิ่น อาทิเช่น ในมณฑล British Columbia ผู้ประกอบการสามารถติดต่อเพื่อจดทะเบียนหมายเลขภาษี HST number ของผู้ประกอบกิจการ ได้ที่ www.canadabusiness.ca

4. ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจร้านอาหาร (Business License) 
การดำเนินธุรกิจบางประเภทในแคนาดา จะต้องได้รับ Business License นอกเหนือจาก Vender Permit อาทิเช่น ธุรกิจร้านอาหาร ในแตละมณฑลของแคนาดาจะมีกฎระเบียบที่แตกต่างกัน ตามข้อบังคับของรัฐบาลท้องถิ่น Provincial หรือ Municipal government ซึ่งข้อกาหนดนั้นส่วนใหญ่จะพิจารณาจากขนาดของสถานที่ให้บริการ และบริเวณที่ตั้ง (Zoning Law) รวมทั้งผลกระทบต่างๆ เป็นต้น 

One Stop Service
5.ใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ (Liquor Sales License)
ร้านอาหารที่มีความประสงค์ จะจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ จะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนที่จำหน่าย หรือให้บริการ ทั้งนี้ใบอนุญาต อาจมีข้อจำกัด อาทิเช่น ที่ให้บริการเครื่องดื่มได้เฉพาะในร้านอาหารเท่านั้น ในกรณีการจัดงานนอกสถานที่ (Catering Service) จะต้องขอใบอนุญาตประเภทอื่น และมีค่าใช้จ่ายที่ ต่างกัน
6. ใบอนุญาตติดตั้งป้ายโฆษณา (Commercial Sign Permit)
ในกรณีที่บริษัทห้างร้าน มีความประสงค์ติดตั้งป้ายโฆษณา ในเชิงพาณิชย์ ที่ตั้งอยู่ใกล้ทางด่วน (Highway) ที่มีระยะใกล้กว่า 400 เมตร
ตัวอย่าง ภาพประกอบ
 7. ใบรับรอง (Food Handler Certification)
ตัวอย่างที่ Toronto ตั้งแต่วันที่1 กันยายน 2549 รัฐบาลท้องถิ่นใน นครโตรอนโต (City of Toronto) ได้ออกกฎหมายบังคับว่า ผู้ประกอบการร้านอาหาร ณ นครโตรอนโต จะต้องมี พนักงานในเวลาทำ การในร้านอาหารอย่างน้อย 1 คนที่ผ่านการอบรม และสอบได้รับใบประกาศนียบัตร Food Handler Certification ทั้งนี้ผู้ประกอบการสามารถหาข้อมูล/สมัครอบรมหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ http://app.toronto.ca/foodhandler/pub/schedule.jsp

ภาษีรายได้และหน้าที่ของผู้ประกอบกิจการ  นอกเหนือจากการจ่ายภาษีรายได้ของกิจการแล้ว ผู้ประกอบการจะมีหน้าที่เรียกเก็บภาษีการขาย HST (13%) จากลูกค้า รวมทั้งการเก็บรวบรวมภาษีรายได้จากลูกจ้าง และส่งต่อ Canada Revenue Agency (CRA) โดยภาษีที่หักจากลูกจ้างมีดังนี้

ภาพประกอบ พักสายตา สีสดใส
1. ภาษีเงินได้ บริษัท/ผู้ประกอบการจะมีหน้าที่หักรายได้ของลูกจ้าง ณ ที่จ่ายและรวบรวมส่งให้กับ CRA ทั้งนี้ปริมาณการหักภาษี ขึ้นอยู่กับระดับรายได้ของลูกจ้าง

2. CPP - Canada Pension Plan (ระบบการเก็บเงินบำนาญ โดยลูกจ้างจะได้รับเงินบำนาญจากรัฐบาล แคนาดาโดยคิดคำนวณขึ้นอยูกับจำนวนรวมที่ถูกหักจากรายได้ทุกปี หลังจากมีอายุครบ 65 ปี บริบูรณ์)

3. EI - Employment Insurance (ระบบการประกันสังคมในกรณีลูกจ้างถูกเลิกจ้าง หรือถูก Layoff )

ขั้นตอนการเปิดบริษัท/สาขาในแคนาดา
แคนาดา มีนโยบายการค้าเสรี จึงมีข้อจำกัด ในการที่ชาวต่างชาติ สามารถมาดำเนินประกอบธุรกิจในประเทศแคนาดา ยกเว้นธุรกิจที่เกี่ยวกับความมั่นคง และ ธุรกิจ สื่อ/วัฒนธรรม ทั้งนี้ขั้นตอนการเปิดธุรกิจในแคนาดา สามารถสรุปได้ดังนี้

1. การเลือกชื่อ และจดทะเบียนชื่อบริษัท ห้างร้านนิติบุคคล
2. การสมัครหมายเลขทะเบียนธุรกิจ Business Number (BN) - ในระดับรัฐบาลกลาง
3. การขอใบอนุญาตธุรกิจ (Vender Permit) ในระดับรัฐบาลมณฑล/ท้องถิ่น
4. ในธุรกิจบางประเภทจะต้องมีใบอนุญาตพิเศษ ที่กฏระเบียบแตกต่างกันตาม มณฑล และเทศบาลท้องถิ่น

CR: http://www.depthai.go.th

No comments:

Post a Comment

Thank you for stopping by!
www.nashacor.com